ประเภทของประกันการก่อสร้าง

ประเภทประกันก่อสร้าง

ประกันภัยการก่อสร้างคือ ประกันภัยรูปแบบหนึ่งที่คุ้มครองความเสี่ยงที่เกิดขึ้นเนื่องมาจากการดำเนินงานด้านก่อสร้าง ซึ่งผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการก่อสร้างจะทำประกันภัยไว้ เพื่อโยนภาระความเสี่ยงที่ตนอาจต้องพบเจอ ในระหว่างการก่อสร้าง ให้กับบริษัทผู้รับประกันภัย ซึ่งหากเกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินหรือบุคคลภายนอก บริษัทประกันย่อมต้องรับผิดชอบแทนผู้ซื้อประกันนั่นเอง

ประกันการก่อสร้างมีกี่ประเภท

ประกันการก่อสร้างหรือประภัยภัยผู้รับเหมา จะคุ้มครองความเสี่ยงทุกชนิดที่อาจเกิดขึ้นกับบุคคลหรือทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายเนื่องจากการก่อสร้าง โดยสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้ดังนี้

1.ประกันความเสียหายต่อบุคคล คือประกันความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับบุคคล โดยเกิดจากการทำงานของบุคคล ไม่ว่าจะเป็นความเสียหายต่อร่างกาย หรือชีวิตก็ดี และจะเป็นบุคคลภายนอกหรือบุคคลภายในที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างนั้นก็ดี การทำประกันก่อสร้างจะมีบริษัทผู้รับประกันภัยเข้ามารับผิดชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้น โดยไม่เกินวงเงินความคุ้มครองของประกันภัยการก่อสร้าง ตามจำนวนที่ได้เอาทุนประกันนั้น

2.ประกันความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติ หมายถึงภัยธรรมชาติเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุในการก่อสร้างนั้น โดยภัยทางธรรมชาตินี้เป็นตัวการทำให้ความเสียหายเกิดแก่อาคาร ตัวเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างที่กำลังก่อสร้างนั้น หรือหากมีการติดตั้งเครื่องจักร หรือการก่อสร้างที่ต้องใช้เครื่องจักร การทำประกันการติดตั้งเครื่องจักร หรือประกันภัยเครื่องจักร ก็ครอบคลุมไปถึงการดูแลค่าความเสียหายแก่เครื่องจักรนั้นๆ ด้วย  โดยส่วนใหญ่การก่อสร้างขนาดใหญ่มักมีเครื่องจักรและอุปกรณ์ขนาดใหญ่ที่ต้องใช้ในการก่อสร้างด้วย ดังนั้นผู้รับเหมาจึงควรทำประกันโดยการซื้อให้ครอบคลุม เพื่อความคุ้มครองที่ดีที่สุดนั่นเอง

3.ประกันความเสียหายจากกรณีที่เกิดจากการพัง ทรุดของสิ่งก่อสร้างนั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นอาคารก่อสร้างที่กำลังก่อสร้างขึ้นใหม่ หรืออาคารหลังเก่าที่อยู่ภายในบริเวณที่กำลังก่อสร้างโดยมีการรีโนเวทสิ่งก่อสร้างนั้นๆ จนก่อให้เกิดความเสียหาย ซึ่งผู้รับประกันภัยจะเข้ามารับผิดชดใช้ค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการก่อสร้าง

ผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการจึงมักจะทำประกันการก่อสร้างไว้ เพราะการก่อสร้างมักต้องลงทุนและแรงงานเป็นจำนวนมากกว่าจะสำเร็จชิ้นงาน อีกทั้งยังต้องใช้การก่อสร้างเป็นระยะเวลานาน จึงเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหายขึ้นได้ในส่วนต่างๆ ทั้งยังไม่อาจคาดเดาเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดล่วงหน้าได้ในระยะยาวด้วย และหากเกิดความเสียหายขึ้นย่อมต้องรับผิดเป็นจำนวนเงินที่สูง ดังนั้นผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการจึงทำประกันก่อสร้างไว้ เพื่อเป็นการโยนความเสี่ยงให้กับผู้รับประกันภัย เป็นผู้รับผิดชดใช้ค่าเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้นั่นเอง ทั้งนี้จะต้องอยู่ในวงเงินประกันตามเงื่อนไขของกรมธรรม์นั้นๆ ด้วย

Leave a Comment