ข้อจำกัดกรมธรรม์มาตรฐานกับลักษณะประมูลงาน

ข้อจำกัดกรมธรรม์มาตรฐานกับลักษณะประมูลงาน

การก่อสร้างงานขนาดใหญ่หรืองานที่มีมูลค่า มักจะเปิดให้มีการประมูลงานระหว่างผู้รับเหมาก่อสร้างหรือเจ้าของโครงการที่หลากหลาย  ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสทางการแข่งขันทางการตลาดก่อสร้าง และเพื่อเป็นการคัดเลือกผู้รับเหมาที่มีผลงานดีและราคาต่ำที่สุดในการดำเนินการก่อสร้างนั้นๆ ซึ่งการดำเนินการก่อสร้างต่างๆ ย่อมต้องมีการทำประกันการก่อสร้างไว้ด้วย เพื่อที่จะเป็นการโอนความเสี่ยงของผู้รับเหมาให้มาอยู่กับฝ่ายผู้รับประกันภัยหากมีความเสียที่เกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้างนั้น ซึ่งการทำประกันการก่อสร้างก็มักจะมีข้อจำกัดกรมธรรม์มาตรฐานที่สอดคล้องกับลักษณะงานประมูลด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกเว้นหรือจำกัดความรับผิดการรับใช้ค่าสินไหมทดแทนนั่นเอง

ข้อจำกัดกรมธรรม์มาตรฐานกับลักษณะประมูลงาน

ในกรมธรรม์ประกันการก่อสร้างทุกชนิดจะมีข้อกำหนดที่เป็นข้อยกเว้นในเรื่องความรับผิดไว้ด้วย ดังนั้นผู้เอาประกันการก่อสร้างไม่ว่าจะเป็นผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการควรทำความศึกษา เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องและไม่คลาดเคลื่อนด้วย ทั้งนี้เพราะหากเข้าข้อยกเว้นความรับผิดหรือเงื่อนไขที่กำหนดยกเว้นความรับผิดไว้ในกรมธรรม์ประกันการก่อสร้างแล้ว ผู้รับประกันภัยก็หลุดพ้นจากความรับผิด โดยไม่ต้องรับผิดใช้ค่าสินไหมทดแทนค่าเสียหายที่เกิดแก่ทรัพย์สินหรือบุคคลอันเนื่องมาจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการก่อสร้างนั้นๆ

รวมทั้งการเข้าประมูลงานก่อสร้างในแต่ละคราว ก็ย่อมเข้าข้อจำกัดของความรับผิดตามกรมธรรม์ประกันการก่อสร้างด้วยเช่นกัน เพราะหากมีการประมูลราคาที่ต่ำจนเกินไป ที่อาจทำให้ต้องใช้วัสดุอุปกรณ์การก่อสร้าง รวมทั้งบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถต่ำเกินความเป็นจริง ย่อมส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่สูงขึ้นจากการเกิดอุบัติเหตุในระหว่าก่อสร้างนั้นด้วย ดังนั้นจะเห็นได้ว่าในกรมธรรม์ประกันการก่อสร้างทุกชนิดจะระบุเงื่อนไข ที่ถือว่าเป็นเงื่อนไขข้อจำกัดมาตรฐานของกรมธรรม์ประกันการก่อสร้างนั่นเอง

ทั้งในเรื่องลักษณะประมูลงานก่อสร้างและจำนวนเงินที่เป็นข้อกำหนดตามความรับผิด ซึ่งผู้เอาประกันภัยจะต้องระบุและกรอกข้อมูลให้ตรงตามความเป็นจริงในคำขอเอาประกันการก่อสร้างนั้นด้วย เพราะหากกรอกข้อมูลไม่ตรงตามความเป็นจริง และในภายหลังเกิดความเสียหายในระหว่างสัญญาประกันก่อสร้าง ก็อาจทำให้บริษัทประกันยกเว้นความรับผิดในการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้กับความเสียหายที่เกิดกับทรัพย์สินหรือบุคคลได้ จนทำให้ผู้รับเหมาที่เป็นผู้ประมูลงานนั้นต้องเข้ามาแบกรับความเสี่ยงและการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเอง

ข้อจำกัดกรมธรรม์มาตรฐานกับลักษณะประมูลงาน จึงถูกระบุไว้ในกรมธรรม์ทุกฉบับของสัญญาประกันการก่อสร้าง ซึ่งถือเป็นข้อจำกัดมาตรฐานที่กรมธรรม์ต้องมีเกี่ยวกับการประมูลงาน ดังนั้นผู้รับเหมาจึงควรคำนึงถึงลักษณะของการประมูลงานก่อสร้างให้สัมพันธ์กับการทำประกันการก่อสร้างด้วย มิเช่นนั้นจะกลายเป็นว่าการเข้าทำสัญญาประมูลงานเข้าข้อยกเว้นที่ปรากฏในกรมธรรม์ประกันการก่อสร้างนั้น