ประกันการก่อสร้าง ประกันรูปแบบหนึ่งที่หลายคนอาจไม่รู้จัก

ประกันการก่อสร้าง ประกันงานก่อสร้าง ประกันรื้อถอน ประกันภัยการก่อสร้าง

ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นตึกสูงๆ อาคารออฟฟิศใหญ่ๆ ล้วนเกิดขึ้นมาจากการก่อสร้างทั้งนั้น และในปัจจุบันงานก่อสร้างก็มีให้เห็นอย่างมากมาย เนื่องด้วยความเจริญทางด้านวัตถุและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การก่อสร้างต่างๆ จึงเป็นไปอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน ซึ่งการก่อสร้างเหล่านี้ล้วนต้องการการทำประกันภัยการก่อสร้างเช่นเดียวกัน เพราะความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นมีสูงมากไม่ต่างจากสิ่งอื่นๆ เลย ดังนั้นการทำประกันการก่อสร้างจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถช่วยทดแทนความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากการก่อสร้างได้ด้วย

ประกันการก่อสร้างคืออะไร

ประกันการก่อสร้าง คือ การทำประกันภัยรูปแบบหนึ่งที่ผู้เอาประกันภัยมักจะเป็นผู้รับเหมา หรือเจ้าของอาคารที่มีการก่อสร้างนั้นๆ อยู่ เพื่อทำประกันภัยต่อความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้างนั้น เพราะในระหว่างการก่อสร้างย่อมต้องมีการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์รวมไปถึงสภาพแวดล้อมโดยทั่วไปในบริเวณสถานที่ก่อสร้างนั้น ที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงที่อาจเกิดความเสียหายต่อโครงสร้างของของสิ่งที่กำลังก่อสร้างได้ด้วย เพราะฉะนั้นการทำประกันการก่อสร้าง จึงเปรียบเสมือนการโอนความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นไปยังบริษัทผู้รับประกันการก่อสร้าง เมื่อเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับการก่อสร้างตามเงื่อนไขที่ได้เอาประกันไว้แล้ว บริษัทที่เป็นผู้รับประกันภัยก็ต้องรับผิดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ได้รับความเสียหาย โดยที่เจ้าของอาคารหรือผู้รับเหมาก่อสร้างไม่ต้องควักเงินจ่ายเอง

ความสำคัญของการทำประกันการก่อสร้าง

ช่วยทำให้ผู้รับเหมาหรือเจ้าของสิ่งที่กำลังก่อสร้างอยู่เกิดความสบายใจ และลดความกังวลใจที่อาจเกิดขึ้นได้ในระหว่างการก่อสร้าง เพราะความเสี่ยงในระหว่างการก่อสร้างสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ทั้งยังมีอัตราที่มากกว่าความเสี่ยงสิ่งอื่นๆ ด้วย ซึ่งการทำประกันการก่อสร้างนี้จะช่วยตอบโจทย์ให้กับผู้รับเหมาได้เป็นอย่างดี เพราะหากเกิดอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นเพราะความอุบัติเหตุที่เกิดจากเครื่องจักร อุปกรณ์การทำการก่อสร้าง หรือแม้กระทั่งอุบัติแหตุที่เกิดจากคนงานนั้นเองก็ตาม ประกันการก่อสร้างก็ยังครอบคลุม และพร้อมชำระค่าสินไหมทดแทนให้ตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงไว้กับบริษัทผู้รับประกัน จึงทำให้ผู้รับเหมาไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อเป็นค่าชดเชย หรือค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหายเลย

การลงทุนด้วยการจ่ายเบี้ยประกันการก่อสร้างเพียงน้อยนิด แต่เมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่จะได้รับจากการทำประกันก่อสร้าง นับว่ามีความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก เพราะการก่อสร้างย่อมอาจเกิดอุบัติเหตุได้ทั้งนั้น และหากเป็นการก่อสร้างอาคารสถานที่ขนาดใหญ่ ย่อมเกิดความเสียหายมหาศาลได้หากไม่มีการวางแผนการทำประกันการก่อสร้างไว้ก่อน

ประกันการก่อสร้างจึงเปรียบเสมือนตัวช่วยชั้นดีให้กับเหล่าผู้รับเหมาและเจ้าของสิ่งที่กำลังก่อสร้างอยู่ ทั้งนี้จะได้ไม่ต้องควักเงินในกระเป๋าในการชำระค่าเสียหายที่เกิดเนื่องจากอุบัติเหตุจากการก่อสร้างได้ เพราะอุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เกิดจากการก่อสร้างล้วนแต่ทำให้เกิดความเสียหายขนาดใหญ่ ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงนั่นเอง